15 tháng 3, 2011

"Nhận diện" u nang buồng trứng

Nếu bạn sờ thấy khối u trên bụng, kèm theo những cơn đau bụng và kinh nguyệt tự nhiên bị rối loạn thì các XX hãy cảnh giác nhé. Có thể bạn bị u nang buồng trứng mà không hề biết đấy! 

1. Mấy tháng trước, đứa bạn gái thân của em bị đau bụng dữ dội. Bạn ấy đã đi khám và bác sỹ kết luận bị u nang buồng trứng. Từ đấy bạn ấy buồn hẳn đi, ít nói cười hẳn. Em rất muốn biết nguyên nhân vì sao bạn ấy lại tự nhiên bị bệnh này ạ?

Trả lời:
 
Có nhiều nguyên nhân khiến người bạn thân của bạn mắc bệnh u nang buồng trứng – một bệnh phụ khoa thường gặp ở những XX trẻ tuổi. Có thể điểm mặt những nguyên nhân dễ gây ung thư buồng trứng nhất cho các XX như:

- XX đã từng bị sảy thai

- Có nguyệt san sớm hơn độ tuổi

- Nội tiết bị phá huỷ


- Suy giảm chức năng tuyến giáp

- Sự phá huỷ các nang trứng đã chín

Muốn biết rõ chính xác nguyên nhân vì sao bị u nang buồng trứng thì phải nhất định bệnh nhân phải qua siêu âm bụng hay qua thăm khám phụ khoa định kỳ bạn ạ.

2. Một, hai tháng trở lại đây, chu kỳ kinh nguyệt của em tự nhiên bị rối loạn. Em cũng thường rất hay bị đau bụng nữa. Mama cứ thúc giục em đi khám phụ khoa sớm nhưng em còn nấn ná thì lại bị mama dọa rằng những dấu hiệu em đang mang có thể là do bệnh u nang buồng trứng. Do đó, em rất muốn được cung cấp một số triệu chứng nhận biết của bệnh này. 
Trả lời:

Mọi dấu hiệu bất thường của nguyệt san cũng như vùng bụng đều ẩn chứa một dấu hiệu bệnh tật nào đó cho bạn đấy. Thêm một điều nữa bạn cần phải cảnh giác là ngay cả khi chưa có biến chứng, khối u nang buồng trứng thường có các triệu chứng rất mơ hồ, đa số các XX chỉ phát hiện được khối u buồng trứng một cách tình cờ khi siêu âm bụng kiểm tra hay khi khám phụ khoa định kỳ thui.


Ngoài ra, các triệu chứng khác của u nang buồng trứng bạn có thể gặp là:

- Sờ thấy khối u trên bụng.

- Đau quặn bụng, đau thành từng cơn, diễn tiến ngày càng dồn dập

- Rối loạn kinh nguyệt

- Rối loạn đi tiêu hay đi tiểu

- Có thể nôn ói

Bạn nên đến ngay các khuyên khoa phụ khoa để được thăm khám và điều trị dứt điểm nhé. Bởi vì nếu đúng là bệnh u nang buồng trứng mà không được điều trị có thể dẫn tới biến chứng xoắn u, suy thận, ung thư buồng trứng rất nguy hiểm.


3. Khi nghi ngờ bị u nang buồng trứng, các XX nên làm những xét nghiệm nào để phát hiện chính xác bệnh? Có phải khi đã bị kết luận là u nang buồng trứng thì phương pháp điều trị duy nhất là qua phẫu thuật phải không? (Lê Hồng Nhung, HCM)

Trả lời:


Nếu nghi ngờ bị u nang buồng trứng thì các bạn gái nên đến các cơ sở y tế đảm bảo để tiến hành các biện pháp phát hiện chính xác u nang buồng trứng như:

- Khám phụ khoa định kỳ

- Siêu âm bụng để biết tính chất khối u

- Xét nghiệm máu để biết khối u lành hay ác tính




Khi đã được kết luận là u nang buồng trứng thì đúng là bạn sẽ phải phẫu thuật qua nội soi ổ bụng hay mổ bụng hở là chủ yếu, tùy theo kích thước và tính chất khối u.
Trong trường hợp u nang buồng trứng, thuốc men chỉ dùng được trong một vài trường hợp khi khối u còn quá nhỏ hoặc dùng thuốc trước và sau thời gian làm phẫu thuật nhằm tiêu diệt triệt để các khối u lạc chỗ.
_____________________________________________________
Bạn từng có vấn đề về sức khỏe như Huyết áp, tiểu đường, tim mạch, sỏi thận – sỏi mật, gút, viêm loét, thần kinh tọa, tai biến, ung thư …

Bạn từng mệt mỏi vì điều trị tại các Chuyên khoa- Bệnh viện lớn, Tốn rất nhiều tiền, dùng thuốc Đông – Tây Y nhưng kết quả vẫn không được như mong đợi.

Hãy một lần thử với dòng sản phẩm NONI JUICE của tập đoàn Quốc Tế TAHITIAN NONI INTERNATIONAL của Mỹ.

LÀM THẾ NÀO ĐỂ BẠN CÓ MỘT SỨC KHỎE TUYỆT HẢO VÀ KHÔNG BAO GIỜ CÒN PHẢI LO LẮNG VỀ BỆNH TẬT CỦA MÌNH NỮA – SẢN PHẨM NONI JUICE CỦA TẬP ĐOÀN QUỐC TẾ TAHITIAN NONI SẼ GIÚP ĐƯỢC CHO BẠN. Mời vào xem ngay: http://www.BiQuyetSucKhoeTuyetHao.com